Sửa lỗi Win
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Sửa lỗi Win
Trong quá trình sử dụng máy tính hẳn việc máy treo, tự reset, không
boot vào được windows... ai cũng ít nhiều cũng gặp vài lần, các giải
pháp được "ưa chuộng" nhất là mang đến trung tâm sửa chữa, cài lại
Windows, Ghost lại máy nhưng dù cách nào cũng đến 80% là bạn phải "chia
tay" những dữ liệu trên ổ đĩa chứa hệ điều hành (HĐH) mà đôi khi nó rất
quý giá.
Bài viết xin chia sẻ một ít kinh nghiệm để bạn có thể tự
cứu chữa HĐH (đề cập đến Windows XP) hoặc ít nhất là các dữ liệu quan
trọng của mình.
Hư hỏng nhẹ
Tức là bạn vẫn vào được Windows nhưng
máy tính chạy chậm, tường xuyên treo máy, hiện những cửa sổ thông báo
lỗi khó hiểu... Trong trường hợp này, việc cài lại HĐH đôi khi không
cần thiết.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm virus, xung đột phần mềm,
cài sai driver... bạn có thể update chương trình diệt virus hoặc tải
một chương trình diệt virus mới về cài đặt (Kaspersky, Bitdefender,
Norton là một lựa chọn tốt). Sau đó boot máy vào chế độ safe mode (nhấn
F8 liên tục khi khởi động máy) để quét toàn bộ ổ đĩa, gở bỏ các phần
mềm bị lỗi, reboot lại Windows và dùng các phần mềm dọn rác như Easy
Cleaner, Ccleaner để dọn dẹp registry.
Bước tiếp theo nên dùng lệnh
sfc/scannow (Start/Run/CMD) hình1 để quét lại các file hệ thống của
Windows rất có thể quá trình quét sẽ cần đĩa cài đặt HĐH để bổ sung các
file bị lỗi.
Nên dùng lệnh sfc/scannow
Hư hỏng nặng
Tức
là máy không thể boot vào Windows, trước khi tiến hành sửa chữa ta cần
xác định nguyên nhân hư hỏng là do phần cứng hay phần mềm. Thông thường
nếu là do phần cứng nguyên nhân có thể dễ dàng xác định là do bộ phận
nào nhờ vào các thông báo lỗi của mainboard trong trường hợp này nên
mang máy đến trung tâm bảo hành để sửa chữa. Nếu là do hư hỏng hệ điều
hành bạn cũng không nên vội vã cài lại HĐH mà mất đi toàn bộ dữ liệu
trên ổ C, ta có thể dùng tiện ích Recovery Console (RC) đi kèm trong
đĩa cài đặt Windows để sửa chữa bằng cách thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Khởi động RC
Khởi
động máy vào trình BIOS Setup bằng cách bấm phím Delete (hoặc F2, ESC,
F11 tùy loại mainboard) đặt máy ở chế độ Boot from CD.
Khởi động lại
máy đặt đĩa CD cài đặt Windows vào, tại màn hình Welcome Setup bấm R để
kích hoạt RC khi đó hệ thống sẽ thoát ra môi trường làm việc như MSDOS.
Tại
màn hình khởi động của RC bấm 1 nếu chỉ cài 1 HĐH (hoặc số tương ứng
với HĐH bị lỗi nếu cài nhiều HĐH), RC sẽ hỏi bạn mật khẩu của
administrator gõ mật khẩu để đăng nhập nếu không có cài mật khẩu bỏ
trống.
Bước 2. Dùng RC để khắc phục các lỗi thường gặp
Lỗi NTLDR, và NTDETECT is mising: tại dấu nhắc của dòng lệnh gõ lệnh như sau "COPY F:\I386\NTLDR C:" với F:\ là ổ đĩa CD
"COPY F:\I386\NTDETCT.COM C:"
Sửa chữa file boot.ini và và master boot record của ổ cứng:
Dùng lệnh FIXBOOT/ Enter (bấm Y để xác nhận) để sửa chữa file boot.ini
Tương tự dùng lệnh FIXMBR để sửa chữa master boot record
Hiệu lực lại các dịch vụ (service) bị tắt
Dùng
lệnh ENABLE "tên dịch vụ" để hiệu lực lại các dịch vụ mà bạn đã "lở tay
tắt" nếu không nhớ chính xác tên dịch vụ đó bạn có thể dùng lệnh
LISTSVC để xem danh sách các dịch vụ và trạng thái vủa nó (Hình 2)
Hình 2
Ngoài
ra, RC còn có nhiều lệnh có chức năng khác như phân vùng ổ cứng,
format, giải nén file system, các lệnh DOS thường dùng... mà bạn có thể
liệt kê bằng lệnh HELP, để xem chi tiết hiệu lực của từng lệnh dùng cú
pháp "tên lệnh /? ".
Sau khi đã sửa chữa và boot vào được Windows
bạn nên dùng cách đã nêu ở phần 1 để đảm bảo hệ thống được phục hồi
hoàn toàn và sạch virus.
Dùng chức năng Repair của đĩa cài đặt Windows để phục hồi các file hệ thống
Nếu
sau các bước ở phần 2 máy bạn vẫn còn gặp sự cố như các thông báo lỗi,
máy tự reset, treo máy, bạn có thể dùng chức năng Repair để phục hồi hệ
thống mà không làm mất đi các thiết lập đã làm cho Windows cũng như các
phần mềm.
Vẫn làm như cách kích hoạt RC nhưng tại màn hình Welcome
Setup bấm Enter thay vì R đến màn hình WindowsXP Professional Setup
chọn phân vùng chứa HĐH bấm R (bấm F để format và cài mới) để Repair,
quá trình Repair giống như quá trình cài mới Windows nhưng vẫn giữ lại
các phần mềm, driver, dữ liệu bạn lưu trên ổ C. Chức năng Repair là
cách sửa chữa toàn diện nhất các lỗi phát sinh từ các file system của
HĐH trừ trường hợp phần cứng của bạn bị lỗi hoặc sau khi Repair các lỗi
tái phát sau một thời gian sử dụng là do bạn không diệt sạch virus,
trojan... trên toàn bộ đĩa cứng (kể cả USB).
Cài mới hoặc ghost lại HĐH
Việc
sửa chữa HĐH đôi khi còn tốn của bạn nhiều thời gian và gây khó khăn
hơn việc cài mới, nhưng để cứu các dữ liệu quan trọng còn cần thiết
hơn, nếu bạn đã có thể boot vào Windows thì việc backup các dữ liệu vào
USB, CD trước khi cài mới HĐH rất đơn giản nhưng sau đó nếu bạn chưa có
kinh nghiệm trong việc cài đặt Windows thì sau khi cài đặt có thể phát
sinh nhiều vấn đề khá phiền phức như: loa không nghe tiếng, màn hình có
độ phân giải quá thấp, không thể kết nối Internet... các vấn đề trên là
do Windows không thể tự nhận driver của các thiết bị (đặc biệt đối với
các máy dùng VGA, Sound, Lan... on board) do đó trước khi cài mới HĐH
bạn cần chuẩn bị đầy đủ các driver nếu các đĩa driver kèm theo khi mua
máy bị mất hoặc hư hỏng bạn cần download đầy đủ và đúng version của sản
phẩm (chipset mainboard nếu dùng on board) để chép vào USB, CD trước
khi tiến hành cài đặt HĐH.
Việc cài lại hoặc Ghost lại HĐH tất nhiên
sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất nhưng sau đó các lỗi vẫn có thể phát sinh
trở lại do bạn không dùng một chương trình antivirus đủ mạnh để quét
sạch virus trên các phân vùng khác và USB ngoài ổ C đã được format
trong quá trình cài lại HĐH nên các virus, trojan, worm... có thể tự
"nhân bản" trở lại ổ C và tấn công HĐH của bạn dẫn đến tình trạng phải
cài lại HĐH nhiều lần.
boot vào được windows... ai cũng ít nhiều cũng gặp vài lần, các giải
pháp được "ưa chuộng" nhất là mang đến trung tâm sửa chữa, cài lại
Windows, Ghost lại máy nhưng dù cách nào cũng đến 80% là bạn phải "chia
tay" những dữ liệu trên ổ đĩa chứa hệ điều hành (HĐH) mà đôi khi nó rất
quý giá.
Bài viết xin chia sẻ một ít kinh nghiệm để bạn có thể tự
cứu chữa HĐH (đề cập đến Windows XP) hoặc ít nhất là các dữ liệu quan
trọng của mình.
Hư hỏng nhẹ
Tức là bạn vẫn vào được Windows nhưng
máy tính chạy chậm, tường xuyên treo máy, hiện những cửa sổ thông báo
lỗi khó hiểu... Trong trường hợp này, việc cài lại HĐH đôi khi không
cần thiết.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm virus, xung đột phần mềm,
cài sai driver... bạn có thể update chương trình diệt virus hoặc tải
một chương trình diệt virus mới về cài đặt (Kaspersky, Bitdefender,
Norton là một lựa chọn tốt). Sau đó boot máy vào chế độ safe mode (nhấn
F8 liên tục khi khởi động máy) để quét toàn bộ ổ đĩa, gở bỏ các phần
mềm bị lỗi, reboot lại Windows và dùng các phần mềm dọn rác như Easy
Cleaner, Ccleaner để dọn dẹp registry.
Bước tiếp theo nên dùng lệnh
sfc/scannow (Start/Run/CMD) hình1 để quét lại các file hệ thống của
Windows rất có thể quá trình quét sẽ cần đĩa cài đặt HĐH để bổ sung các
file bị lỗi.
Nên dùng lệnh sfc/scannow
Hư hỏng nặng
Tức
là máy không thể boot vào Windows, trước khi tiến hành sửa chữa ta cần
xác định nguyên nhân hư hỏng là do phần cứng hay phần mềm. Thông thường
nếu là do phần cứng nguyên nhân có thể dễ dàng xác định là do bộ phận
nào nhờ vào các thông báo lỗi của mainboard trong trường hợp này nên
mang máy đến trung tâm bảo hành để sửa chữa. Nếu là do hư hỏng hệ điều
hành bạn cũng không nên vội vã cài lại HĐH mà mất đi toàn bộ dữ liệu
trên ổ C, ta có thể dùng tiện ích Recovery Console (RC) đi kèm trong
đĩa cài đặt Windows để sửa chữa bằng cách thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Khởi động RC
Khởi
động máy vào trình BIOS Setup bằng cách bấm phím Delete (hoặc F2, ESC,
F11 tùy loại mainboard) đặt máy ở chế độ Boot from CD.
Khởi động lại
máy đặt đĩa CD cài đặt Windows vào, tại màn hình Welcome Setup bấm R để
kích hoạt RC khi đó hệ thống sẽ thoát ra môi trường làm việc như MSDOS.
Tại
màn hình khởi động của RC bấm 1 nếu chỉ cài 1 HĐH (hoặc số tương ứng
với HĐH bị lỗi nếu cài nhiều HĐH), RC sẽ hỏi bạn mật khẩu của
administrator gõ mật khẩu để đăng nhập nếu không có cài mật khẩu bỏ
trống.
Bước 2. Dùng RC để khắc phục các lỗi thường gặp
Lỗi NTLDR, và NTDETECT is mising: tại dấu nhắc của dòng lệnh gõ lệnh như sau "COPY F:\I386\NTLDR C:" với F:\ là ổ đĩa CD
"COPY F:\I386\NTDETCT.COM C:"
Sửa chữa file boot.ini và và master boot record của ổ cứng:
Dùng lệnh FIXBOOT/ Enter (bấm Y để xác nhận) để sửa chữa file boot.ini
Tương tự dùng lệnh FIXMBR để sửa chữa master boot record
Hiệu lực lại các dịch vụ (service) bị tắt
Dùng
lệnh ENABLE "tên dịch vụ" để hiệu lực lại các dịch vụ mà bạn đã "lở tay
tắt" nếu không nhớ chính xác tên dịch vụ đó bạn có thể dùng lệnh
LISTSVC để xem danh sách các dịch vụ và trạng thái vủa nó (Hình 2)
Hình 2
Ngoài
ra, RC còn có nhiều lệnh có chức năng khác như phân vùng ổ cứng,
format, giải nén file system, các lệnh DOS thường dùng... mà bạn có thể
liệt kê bằng lệnh HELP, để xem chi tiết hiệu lực của từng lệnh dùng cú
pháp "tên lệnh /? ".
Sau khi đã sửa chữa và boot vào được Windows
bạn nên dùng cách đã nêu ở phần 1 để đảm bảo hệ thống được phục hồi
hoàn toàn và sạch virus.
Dùng chức năng Repair của đĩa cài đặt Windows để phục hồi các file hệ thống
Nếu
sau các bước ở phần 2 máy bạn vẫn còn gặp sự cố như các thông báo lỗi,
máy tự reset, treo máy, bạn có thể dùng chức năng Repair để phục hồi hệ
thống mà không làm mất đi các thiết lập đã làm cho Windows cũng như các
phần mềm.
Vẫn làm như cách kích hoạt RC nhưng tại màn hình Welcome
Setup bấm Enter thay vì R đến màn hình WindowsXP Professional Setup
chọn phân vùng chứa HĐH bấm R (bấm F để format và cài mới) để Repair,
quá trình Repair giống như quá trình cài mới Windows nhưng vẫn giữ lại
các phần mềm, driver, dữ liệu bạn lưu trên ổ C. Chức năng Repair là
cách sửa chữa toàn diện nhất các lỗi phát sinh từ các file system của
HĐH trừ trường hợp phần cứng của bạn bị lỗi hoặc sau khi Repair các lỗi
tái phát sau một thời gian sử dụng là do bạn không diệt sạch virus,
trojan... trên toàn bộ đĩa cứng (kể cả USB).
Cài mới hoặc ghost lại HĐH
Việc
sửa chữa HĐH đôi khi còn tốn của bạn nhiều thời gian và gây khó khăn
hơn việc cài mới, nhưng để cứu các dữ liệu quan trọng còn cần thiết
hơn, nếu bạn đã có thể boot vào Windows thì việc backup các dữ liệu vào
USB, CD trước khi cài mới HĐH rất đơn giản nhưng sau đó nếu bạn chưa có
kinh nghiệm trong việc cài đặt Windows thì sau khi cài đặt có thể phát
sinh nhiều vấn đề khá phiền phức như: loa không nghe tiếng, màn hình có
độ phân giải quá thấp, không thể kết nối Internet... các vấn đề trên là
do Windows không thể tự nhận driver của các thiết bị (đặc biệt đối với
các máy dùng VGA, Sound, Lan... on board) do đó trước khi cài mới HĐH
bạn cần chuẩn bị đầy đủ các driver nếu các đĩa driver kèm theo khi mua
máy bị mất hoặc hư hỏng bạn cần download đầy đủ và đúng version của sản
phẩm (chipset mainboard nếu dùng on board) để chép vào USB, CD trước
khi tiến hành cài đặt HĐH.
Việc cài lại hoặc Ghost lại HĐH tất nhiên
sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất nhưng sau đó các lỗi vẫn có thể phát sinh
trở lại do bạn không dùng một chương trình antivirus đủ mạnh để quét
sạch virus trên các phân vùng khác và USB ngoài ổ C đã được format
trong quá trình cài lại HĐH nên các virus, trojan, worm... có thể tự
"nhân bản" trở lại ổ C và tấn công HĐH của bạn dẫn đến tình trạng phải
cài lại HĐH nhiều lần.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết